Bài đăng nổi bật

Hoàng Xuân Vinh niềm tự hào của thể thao Việt Nam đã về nước trong sự chào đón nhiệt liệt của cổ động viên nước nhà

Tại sân bay Nội Bài, Hoàng Xuân Vinh trả lời câu hỏi về phát bắn đạt 10,7 điểm để đoạt HCV: "Tôi nghĩ hàng triệu CĐV Việt Nam đã ủng h...

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Ninh Sơn: Nguyên thủ quỹ xã ôm nợ bỏ trốn

Hơn 8 tháng kể từ khi bà Lê Thủy Tiên (49 tuổi), nguyên cán bộ văn thư lưu trữ, kiêm thủ quỹ xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nghỉ việc, bỏ trốn khỏi địa phương, gần chục người dân như ngồi trên đống lửa khi trót cho bà này vay với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.


Bà Vũ Thị Én (trú thôn 2) cho biết: “Tháng 5-2014, sau khi gia đình tôi thu hoạch xong vụ mía được 120 triệu đồng thì bà Tiên đến hỏi vay tiền, nói để đáo hạn ngân hàng giùm người khác và trả tiền lãi cho tôi. Tin tưởng vì bà ấy làm cán bộ xã và là Phó Bí thư Chi bộ thôn 2 nên tôi đã cho vay số tiền này. Từ đó đến ngày 22-12-2015, tôi cho bà Tiên vay thêm 3 lần nữa, với tổng số tiền 620 triệu đồng. Trong đó có 500 triệu đồng tôi đi vay của người khác. Nhưng đến đầu tháng 1-2016, bà Tiên bỏ trốn biệt tăm. Trước khi bỏ trốn, bà ấy mới trả cho tôi được 125 triệu đồng”. Khi hay tin bà Tiên bỏ trốn, bà Én đành phải cầm cố toàn bộ nhà và rẫy để lấy tiền trả nợ.

nguyen-thu-quy-xa-om-no-bo-trom
Một số chủ nợ của bà Tiên trình bày sự việc với phóng viên

Bà Nguyễn Thị Phương (thôn 3), vốn làm nghề buôn bán lúa, cũng đã trót tin và cho bà Tiên vay 120 triệu đồng, với thỏa thuận lãi suất 6%/tháng. Khi bà Tiên bỏ trốn, bà Phương rơi vào cảnh mất cả vốn lẫn lãi, không còn vốn làm ăn.

Theo những chủ nợ của bà Tiên ở xã Ninh Sơn, trên địa bàn xã có 9 người đã cho bà này vay tiền, người ít nhất hơn 100 triệu đồng, nhiều nhất là 2 tỷ đồng. Quá trình vay tiền, bà Tiên đều dặn họ giữ bí mật, hứa trả lãi và gốc đúng hẹn sau khi đáo hạn ngân hàng xong, có người còn được bà này hứa hẹn cho thêm mấy héc-ta đất rẫy! Chỉ đến khi bà Tiên bỏ trốn, sự việc vỡ lở thì mọi người mới biết nhiều người cũng sập bẫy như mình.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, ở xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa cũng có nhiều người là chủ nợ của bà Tiên và nay cũng đang khốn đốn sau khi con nợ bỏ trốn. Trong đó, mẹ con bà Vũ Thị Mẽ (thôn Gia Mỹ) đã cho bà Tiên vay tổng cộng hơn 2 tỷ đồng. “Ban đầu, bà Tiên hỏi vay tiền nói để đáo hạn ngân hàng, thỏa thuận tiền lãi từ 800.000 - 1 triệu đồng/100 triệu đồng/3 ngày. Tôi thấy bà ấy làm cán bộ xã nên mới cho vay. Tổng cộng tôi cho vay 1,5 tỷ đồng, nhưng đến trước khi bỏ trốn, bà Tiên mới trả cho tôi 220 triệu đồng.

Trong số tiền cho bà Tiên vay, có 800 triệu đồng tôi phải đi vay của rất nhiều người thân trong gia đình cho đến hàng xóm, bạn bè… Con gái tôi cũng đi vay mượn nhiều người để cho bà Tiên vay lại tổng cộng 640 triệu đồng. Giờ bà ấy bỏ trốn, mẹ con tôi lấy tiền đâu trả cho người ta!”, nói đến đây, bà Mẽ òa khóc.

Không đòi được tiền, một số nạn nhân đã nhờ “xã hội đen” lùng sục nhiều tỉnh, thành phố để tìm bà Tiên đòi nợ nhưng bất thành. Một số ít chủ nợ đã làm đơn tố cáo bà Tiên lên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa. Sau khi tiến hành điều tra, xác minh, Công an thị xã Ninh Hòa đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, với lý do hành vi vay mượn tiền của bà Tiên là giao dịch dân sự, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Quyết định này đã được Công an thị xã Ninh Hòa thông báo đến các chủ nợ của bà Tiên.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Trung Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn xác nhận, ngày 30-12-2015, bà Tiên có làm đơn xin nghỉ việc khiến ai nấy đều bất ngờ. “Bà Tiên làm đơn xin nghỉ việc nhưng không trực tiếp nộp cho lãnh đạo UBND xã mà nhờ người đưa tới. Khi xin nghỉ việc, bà Tiên không nợ tiền của bất kỳ cán bộ hay đồng nghiệp nào trong UBND xã cũng như của chính quyền xã. Chỉ đến khi bà Tiên nghỉ việc, không còn ở địa phương thì chúng tôi mới biết bà Tiên vay, nợ tiền của nhiều người”, ông Hải cho biết thêm.

Trong khi đó, theo ông Đặng Văn Ba, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Sơn, sau khi bà Tiên nghỉ việc, bỏ trốn khỏi địa phương đã không sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí nên bị khai trừ theo Điều lệ Đảng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét